Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1584/QĐ-UBND về việc thay đổi thành viên Nhóm Công tác liên ngành thực hiện dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1582/QĐ-UBND về phê duyệt mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp là K’= 2,5 lần của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp trong Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi ven sông Sài Gòn đoạn từ sông Lu đến rạch Bà Bếp, huyện Củ Chi. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1568/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu đánh giá, xếp loại doanh nghiệp năm 2024 đối với Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ cơ quan nước ngoài | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1564/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án “Củng cố, nâng cao năng lực và phát triển y tế huyện Cần Giờ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1562/QĐ-UBND về phê duyệt Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1558/QĐ-UBND về việc công bố 01danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thi, tuyển sinh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1556/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Tổ chức và các Tiểu ban thuộc Ban Tổ chức Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1545/QĐ-UBND về việc công bố 09 danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Xuất bản, In và Phát hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1543/QĐ-UBND về thành lập Ban chỉ đạo các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1542/QĐ-UBND về thành lập Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. |

Quy chế tổ chức thực hiện và quản lý các dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp hẻm trên địa bàn quận Gò Vấp theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Ngày 18/9/2012, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp ban hành Quyết định số 04/2012/QĐ-UBND về ban hành Quy chế tổ chức thực hiện và quản lý các dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp hẻm trên địa bàn quận Gò Vấp theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cụ thể như sau:


* Nguyên tắc chung


1. Phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” mở rộng hẻm là việc nhân dân tự nguyện giao đất đang sử dụng cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và không yêu cầu bồi thường để đầu tư mở rộng, nâng cấp hẻm phục vụ cho lợi ích dân sinh của cộng đồng dân cư.


2. Mở rộng, nâng cấp hẻm là việc giải phóng mặt bằng để đầu tư mở rộng hẻm, lắp đặt hệ thống thoát nước, vỉa hè và cải tạo, nâng cấp mặt hẻm bằng bê tông xi măng hoặc nhựa nóng phục vụ việc đi lại, giao thông tại địa bàn dân cư theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.


3. Vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng và di dời hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ kiến trúc giải tỏa; nhân dân tự nguyện đóng góp phần giá trị đất giải tỏa để mở rộng hẻm.


4. Trường hợp diện tích giải tỏa lớn, người dân không còn đủ diện tích đất để xây dựng nhà để ở hoặc nhà ở đầu hẻm: Ủy ban nhân dân phường báo cáo và đề xuất Ủy ban nhân dân quận xem xét từng trường hợp cụ thể để có chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư theo quy định.


a) Đối với trường hợp giải tỏa toàn bộ (kể cả trường hợp giải tỏa một phần nhưng phần diện tích còn lại không thể xây dựng lại và người dân có cam kết đề nghị giải tỏa toàn bộ): được tính bồi thường, hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 35/2010/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2010 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.


b) Đối với trường hợp nhà đất bị giải tỏa một phần (giải tỏa dọc theo chiều dài nhà) có vị trí mặt tiền đường hoặc vị trí trong hẻm và ở đầu hẻm: được tính hỗ trợ bằng 80% đơn giá đất ở để tính bồi thường của trường hợp giải tỏa toàn phần theo đơn giá bồi thường được duyệt, tài sản trên đất và các khoản hỗ trợ khác thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 35/2010/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2010 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.


TRÌNH TỰ VẬN ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ MỞ RỘNG HẺM


* Cách thức tổ chức vận động


1. Ủy ban nhân dân phường chủ trì phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể phường tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân nằm trên tuyến hẻm:


a) Phát phiếu lấy ý kiến của từng tổ chức, cá nhân: nếu đồng ý, đề nghị đại diện tổ chức và cá nhân ký tên vào phiếu đề nghị mở rộng hẻm, tự nguyện hiến đất và không yêu cầu bồi thường.


b) Họp tổ dân phố, khu phố để nhân dân bàn bạc, thảo luận và biểu quyết công khai, có lập biên bản cuộc họp và đề nghị các chủ hộ ký tên vào danh sách dự họp.


2. Nếu có từ 90% tổng số tổ chức và cá nhân trở lên đồng ý, Ủy ban nhân dân phường có văn bản xin chủ trương thực hiện.


3. Trường hợp tổ chức và cá nhân tự nguyện đóng góp phần giá trị đất giải tỏa để mở rộng hẻm và đóng góp kinh phí để đầu tư xây dựng tuyến hẻm (ngân sách Nhà nước không phải đầu tư): các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận thực hiện khảo sát và tham mưu Ủy ban nhân dân quận chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện; Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về quản lý chuyên môn, phối hợp với Ủy ban nhân dân phường thực hiện kiểm tra, theo dõi thường xuyên quá trình thực hiện.


* Trình tự các bước thực hiện dự án


Thời gian thực hiện công trình mở rộng hẻm tối đa không quá 02 năm, kể từ khi Ủy ban nhân dân quận có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện đến khi kết thúc dự án, tất toán vốn đầu tư.


1. Chuẩn bị kế hoạch mở rộng hẻm:


a) Hàng năm, Ủy ban nhân dân phường tổ chức thăm dò ý kiến người dân về chủ trương mở rộng hẻm; lập phương án sơ bộ mở rộng từng tuyến hẻm (chiều dài, chiều rộng; số hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất bị ảnh hưởng của từng hộ; phương án bồi thường, hỗ trợ; phương án di dời vật kiến trúc, các công trình hạ tầng kỹ thuật,…); xây dựng kế hoạch mở rộng hẻm trên địa bàn phường, thông qua lấy ý kiến thống nhất của Đảng ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Ban Điều hành khu phố, tổ dân phố nơi có tuyến hẻm dự kiến mở rộng.


b) Ủy ban nhân dân phường, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Ban Điều hành khu phố, tổ dân phố tổ chức họp các tổ chức và hộ dân nằm trên tuyến hẻm để thông tin về dự án, vận động và lấy ý kiến thực hiện. Trong quá trình vận động có kết hợp với tuyền truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân xin phép xây dựng mới hoặc sửa chữa lại nhà, xin cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ (đối với trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận) và thực hiện điều chỉnh biến động nhà đất (đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ).


2. Xin chủ trương thực hiện và đăng ký kế hoạch đầu tư


a) Xin chủ trương thực hiện:


Sau khi vận động được từ 90% tổng số hộ dân trở lên đồng ý thực hiện mở rộng hẻm, Ủy ban nhân dân phường lập văn bản gửi Ủy ban nhân dân quận (đồng thời gửi các phòng ban chức năng để theo dõi, tổng hợp) xin chủ trương thực hiện. Thời hạn gửi văn bản xin chủ trương thực hiện phải trước ngày 31 tháng 7 của năm trước năm kế hoạch. Ủy ban nhân dân quận phân công các cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện khảo sát thực tế tuyến hẻm cần mở rộng. Phòng Tài chính - Kế hoạch là đơn vị chủ trì, phối hợp cùng với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện khảo sát tuyến hẻm cần mở rộng để tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện. Trong quá trình khảo sát, các phòng, ban được phân công có ý kiến chuyên môn thuộc lĩnh vực quản lý liên quan như sau:


- Phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật trong việc quản lý về kết cấu hạ tầng kỹ thuật, lộ giới theo quy hoạch, lộ giới hẻm cần mở rộng (tim đường, ranh giải tỏa,…), quy mô đầu tư.


- Phòng Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về pháp lý đất đai, tình hình sử dụng đất của các khu đất của các tổ chức, cá nhân trên tuyến hẻm thực hiện mở rộng; đồng thời nắm các thông tin liên quan để cập nhật tình hình biến động đất về sau.


- Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng có ý kiến về phương án và khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ; đồng thời nắm các thông tin liên quan để tổ chức thực hiện về sau.


- Phòng Tài chính - Kế hoạch có ý kiến về tổng kinh phí, nguồn kinh phí thực hiện và các vấn đề liên quan đến pháp lý đầu tư xây dựng cơ bản; đồng thời nắm các thông tin liên quan để phục vụ cho việc thẩm định dự án về sau; chịu trách nhiệm tổng hợp ý kiến của các đơn vị để tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện.


- Văn bản tham mưu Ủy ban nhân dân quận chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện phải có đầy đủ các tiêu chí chủ yếu sau:


+ Hiện trạng tuyến hẻm: chiều dài; chiều rộng; kết cấu mặt đường; hệ thống thoát nước; hệ thống điện; số hộ dân trên tuyến hẻm.


+ Quy mô thực hiện mở rộng: chiều rộng đề nghị mở rộng; kết cấu mặt đường, hệ thống thoát nước, hệ thống điện mới; số hộ dân bị ảnh hưởng; tỷ lệ hộ dân đồng ý.


+ Tổng kinh phí thực hiện, trong đó có chia ra kinh phí hỗ trợ và kinh phí đầu tư xây dựng.


+ Nguồn vốn thực hiện.


+ Phân kỳ thời gian thực hiện.


b) Đăng ký kế hoạch đầu tư:


Dựa trên văn bản chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện của Ủy ban nhân dân quận, Phòng Tài chính - Kế hoạch có trách nhiệm tổng hợp và cân đối nguồn vốn thực hiện để tham mưu Ủy ban nhân dân quận đưa vào bố trí kế hoạch đầu tư hàng năm theo quy định:


- Bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch năm cho các dự án đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân quận trước ngày 01 tháng 10 của năm trước năm kế hoạch.


- Bố trí vốn để thực hiện dự án (khởi công mới) trong kế hoạch năm cho các dự án đã hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư (đến giai đoạn tổ chức đấu thầu gói thầu xây lắp), đã áp giá xong và có thông báo giá hỗ trợ cho các hộ dân (có sự đồng ý, ký xác nhận của các hộ dân) trước ngày 25 tháng 10 của năm trước năm kế hoạch.


3. Triển khai thực hiện dự án


Sau khi có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư của Ủy ban nhân dân quận, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện như sau:


a) Phòng Tài chính - Kế hoạch tiến hành tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân quận bố trí kế hoạch vốn đầu tư như nêu trên.


b) Ủy ban nhân dân phường thông báo cho nhân dân địa phương chủ trương triển khai thực hiện dự án và vận động người dân bàn giao mặt bằng đúng thời hạn; liên hệ với các đơn vị quản lý điện, điện thoại, cấp thoát nước di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và lập bảng báo giá chi phí (nếu có); chủ động phối hợp với các phòng, ban thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư.


c) Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành đo đạc, giao nhận ranh giải tỏa với Ủy ban nhân dân phường.


Thời gian hoàn tất việc giao nhận ranh và đo vẽ hiện trạng vật kiến trúc là 30 ngày làm việc, kể từ ngày có chủ trương chấp thuận cho phép đầu tư của Ủy ban nhân dân quận.


d) Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thuê đơn vị tư vấn thực hiện đo vẽ và lập bản vẽ chi tiết các căn nhà bị giải tỏa để phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, đồng thời lập bản vẽ hiện trạng các căn nhà sau khi giải tỏa để phục vụ cho công tác cấp mới hoặc cập nhật, điều chỉnh giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ cho các hộ dân; nguồn kinh phí thực hiện đo vẽ được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự án. Thời gian hoàn tất đo vẽ hiện trạng trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất việc giao nhận ranh.
Bản vẽ hiện trạng phục vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận được lập ít nhất 05 bản, hộ dân giữ 03 bản, Ủy ban nhân dân phường 01 bản và Phòng Tài nguyên và Môi trường 01 bản.


e) Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân phường, Phòng Tài nguyên và Môi trường lập phương án và kinh phí hỗ trợ vật kiến trúc của các hộ bị giải tỏa, đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân quận ban hành quyết định thu hồi đất đối với từng tường hợp cụ thể theo quy định. Thời gian hoàn tất việc lập phương án và kinh phí hỗ trợ vật kiến trúc là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận bản vẽ hiện trạng vật kiến trúc bị giải tỏa.


f) Ủy ban nhân dân phường thuê đơn vị tư vấn có chức năng tổng hợp tất cả các thông số kỹ thuật, số liệu kinh phí hỗ trợ vật kiến trúc và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (nếu có) tiến hành lập dự án (Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình). Thời gian thực hiện không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của các đơn vị có liên quan.


g) Ủy ban nhân dân phường gửi hồ sơ dự án (Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình) đến Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài chính - Kế hoạch để thẩm định theo phân công như sau:


- Phòng Quản lý đô thị thẩm định thiết kế cơ sở (hoặc thiết kế bản vẽ thi công) và tổng dự toán, thời gian thẩm định không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.


- Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định và trình Ủy ban nhân dân quận phê duyệt dự án (Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình) sau khi có kết quả thẩm định thiết kế cơ sở (hoặc thiết kế bản vẽ thi công) và tổng dự toán của Phòng Quản lý đô thị, thời gian thẩm định không quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.


h) Sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư (Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình), các cơ quan, đơn vị tiến hành thực hiện các bước tiếp theo như sau:


- Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân phường tiến hành chiết tính chi phí hỗ trợ vật kiến trúc bị giải tỏa và thông báo giá hỗ trợ cho các hộ dân (có sự đồng ý, ký xác nhận của các hộ dân) trong thời hạn 30 ngày làm việc. Việc áp giá hỗ trợ thực hiện theo nguyên tắc:


- Kinh phí hỗ trợ giá trị vật kiến trúc hiện hữu bị giải tỏa cho các hộ dân nhằm đảm bảo tái tạo hiện trạng vật kiến trúc trước khi giải tỏa và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của công trình theo quy định; đối với vật kiến trúc có kết cấu và kiến trúc phức tạp, tinh xảo, Ủy ban nhân dân phường xin ý kiến của Ủy ban nhân dân quận xem xét mức hỗ trợ phù hợp.


- Về các khoản hỗ trợ khác thực hiện vận dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về bồi thường, hỗ trợ tại thời điểm áp giá, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng chịu trách nhiệm cung cấp thông tin và cùng Ủy ban nhân dân phường thực hiện.


- Trường hợp đối với 2 nhà đầu hẻm bị giải tỏa dọc theo chiều dài nhà hoặc các nhà sau khi giải tỏa diện tích đất còn lại quá nhỏ (dưới 10m2), kết cấu nhà bị ảnh hưởng và không đảm bảo hoặc không thể sử dụng làm nhà ở, Ủy ban nhân dân quận xem xét theo Khoản 4 - Điều 1 Quy chế này, phần diện tích đất thu hồi Ủy ban nhân dân quận sẽ dành để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng hoặc chuyển nhượng cho hộ dân liền kề.


Riêng các trường hợp hộ dân không đồng ý hoặc có ý kiến đề xuất, Ủy ban nhân dân phường tổng hợp và trình Ủy ban nhân dân quận xem xét, quyết định.


i) Ủy ban nhân dân phường tham mưu trình Ủy ban nhân dân quận ban hành quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ di dời vật kiến trúc cho các hộ dân (có thể quyết định riêng lẻ cho từng hộ hoặc quyết định cho tất cả các hộ dân trong khu vực dự án) và phê duyệt chi phí di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (nếu có). Tiến hành chi trả kinh phí hỗ trợ di dời vật kiến trúc cho các hộ dân và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật cho các đơn vị thực hiện theo quy định. Thời gian thực hiện hoàn thành công việc này không quá 20 ngày làm việc.


Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân quận chấp thuận cho Ủy ban nhân dân phường căn cứ vào thông báo giá hỗ trợ cho các hộ dân (đã được đồng ý, ký xác nhận của các hộ dân) tiến hành tạm ứng kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân; Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu Ủy ban nhân dân quận chấp thuận tạm ứng kinh phí hỗ trợ cho Ủy ban nhân dân phường để tiến hành chi cho các hộ dân.


j) Ủy ban nhân dân phường chịu trách nhiệm chính, phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc, theo dõi, kiểm tra tiến độ và diện tích tháo dỡ của các hộ dân để bàn giao mặt bằng trống cho công trình tiến hành thi công sau khi nhận được kinh phí bồi thường, hỗ trợ. Thời gian thực hiện hoàn thành công việc này không quá 30 ngày làm việc.


k) Đồng thời với việc tiến hành công tác áp giá, thông báo và chi trả kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân, Ủy ban nhân dân phường tiến hành song song công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng và các công tác liên quan khác để khởi công công trình theo quy định về đấu thầu và các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành. Thời hạn hoàn thành các công việc này không quá 90 ngày.


l) Triển khai thi công: Ủy ban nhân dân phường có trách nhiệm tổ chức thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh quyết toán công trình đúng theo các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành.


* Các ngành, các cấp phải tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, hướng dẫn người dân xin phép xây dựng hoặc sửa chữa lại nhà, xin cấp giấy chứng QSHNƠ và QSDĐƠ (đối với trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận) và thực hiện cập nhật, điều chỉnh biến động nhà đất (đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ) khi người dân tự nguyện hiến đất và không yêu cầu bồi thường để đầu tư mở rộng, nâng cấp hẻm.


a) Đối với việc xin phép xây dựng mới hoặc sửa chữa lại nhà:


- Trường hợp xây dựng mới: Phòng Quản lý đô thị hướng dẫn, hỗ trợ, đẩy nhanh thời gian thực hiện cấp phép cho người dân trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.


- Trường hợp sửa chữa theo hiện trạng cũ: Ủy ban nhân dân phường hướng dẫn, hỗ trợ, xác nhận cho người dân và thực hiện kiểm tra, giám sát.


b) Đối với việc xin cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ (đối với trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận) và thực hiện cập nhật, điều chỉnh biến động nhà đất (đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ):


- Ủy ban nhân dân phường hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận và tổng hợp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ (đối với trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận) hoặc xin cập nhật, điều chỉnh biến động nhà đất (đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ) của các hộ dân chuyển Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận để cấp mới hoặc điều chỉnh.


- Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận tiếp nhận hồ sơ từ Ủy ban nhân dân phường, nhanh chóng thực hiện cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ (đối với trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận) hoặc cập nhật, điều chỉnh biến động nhà đất (đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ) cho các hộ dân và không thu lệ phí...

 

Nguyên Ngân