Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1322/QĐ-UBND về việc phê duyệt 02 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế đã được tái cấu trúc theo các phương án tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch UBND Thành phố thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND về việc phê duyệt 10 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế đã được tái cấu trúc theo các phương án tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch UBND Thành phố thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1314/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 15 thủ tục hành chính lĩnh vực đường thủy nội địa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giao thông vận tải | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1313/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 04 thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1312/QĐ-UBND về thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng Thành phố học tập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1299/QĐ-UBND về bổ sung, thay đổi nhân sự Tổ Chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2030 | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1288/QĐ-UBND về thành lập Tổ Công tác xây dựng Đề án “xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch Thành phố. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1283/QĐ-UBND về thay đổi thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh về Hội nhập quốc tế. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1282/QĐ-UBND về việc kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo thực hiện dự án xây dựng bảng giá đất trên địa bàn Thành phố. |

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về công tác xây dựng chính quyền năm 2017

Ngày 27/02/2017, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 833/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về công tác xây dựng chính quyền năm 2017, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm cụ thể hóa các nội dung và triển khai một cách đồng bộ có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 12 tháng 12 năm 2016 của Thành ủy về kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2016; nhiệm vụ giải pháp năm 2017.

2. Yêu cầu

Các sở - ngành và Ủy ban nhân dân quận - huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu năm 2017 về công tác xây dựng chính quyền mà Nghị quyết đã đề ra.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đối với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020;

- Rà soát, hoàn thiện, thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp công tác với Ủy ban nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp; quy chế phối hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp để nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo luật định và những vấn đề quan trọng trong công tác dân vận, xây dựng chính quyền;

- Đổi mới nội dung, thực hiện hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri đúng quy định của Luật Hoạt động Giám sát của Quốc Hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

- Thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu, nhân rộng các điển hình tốt, mô hình hay trong tổ chức, hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

2. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước

- Tiếp tục phân cấp, ủy quyền quản lý mạnh hơn, đồng bộ cho sở - ngành, quận -huyện trên các lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước để nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong quản lý và phát triển kinh tế - xã hội;

- Tiếp tục xây dựng và ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và Quy chế (mẫu) của các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận - huyện;

- Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ để sắp xếp một số cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động;

- Thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế tại các sở - ngành, quận - huyện theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế;

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch định hướng phát triển hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố;

- Tuyển dụng và sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo Vị trí việc làm và tiêu chuẩn từng chức danh theo quy định; tăng cường kiểm tra công vụ theo kế hoạch và đột xuất. Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập;

- Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 6252/QĐ-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố;

- Khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động giữa các phường - xã, thị trấn có sự chênh lệch về dân cư; kiến nghị Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

3. Công tác cải cách hành chính

- Triển khai Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2017 ban hành kèm theo Quyết định số 6506/QĐ-UBND ngày 13 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố;

- Xây dựng Đề án “Xây dựng thành phố thành đô thị thông minh”;

- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 7767/KH-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2017.

4. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

- Rà soát, báo cáo định kỳ hàng quý về kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố tại sở - ngành và quận - huyện;

- Thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời những trường hợp có khiếu nại nhiều người để phục vụ công tác tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân của lãnh đạo thành phố;

-Tổ chức hội nghị giao ban của Ủy ban nhân dân thành phố với một số sở-ngành và 24 quận - huyện định kỳ hàng quý về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo để có ý kiến chỉ đạo kịp thời các vấn đề phát sinh trong công tác tham mưu, phục vụ yêu cầu lãnh đạo công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố;

- Xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư trên địa bàn thành phố năm 2017;

- Xây dựng phần mềm “Quản lý hồ sơ giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo” .

5. Về xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, pháp chế, bổ trợ tư pháp

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan tư pháp các cấp theo Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; tập trung kiện toàn công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã để thực hiện tốt các nhiệm vụ mới được giao;

- Kiện toàn tổ chức, bộ máy, nhân sự làm công tác pháp chế các sở - ngành theo Nghị định số 55/2011/NĐ- CP ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ và Thông tư số 01/2015/TT-BTP ngày 15 tháng 01 năm 2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn về nghiệp vụ thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức pháp chế;

- Xây dựng và thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ tư pháp các cấp bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với từng đối tượng, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố;

- Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30 tháng 3 năm 2009 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư; Quyết định số 123/QĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020” và Quyết định số 1072/QĐ-TTg ngày 05 tháng 7 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chiến lược phát triển nghề luật sư đến năm 2020”;

- Tiếp tục thực hiện Đề án Quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 theo Quyết định số 2104/QĐ-TTg ngày 29 tháng 12 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ;

- Xây dựng, tổ chức thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn thành phố; tăng cường số lượng giám định viên tư pháp, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp;

- Tổ chức thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của trọng tài thương mại đến năm 2020 tại thành phố Hồ Chí Minh" ban hành kèm theo Quyết định số 3006/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố;

- Triển khai Đề án quy hoạch phát triển Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn thành phố (khi được Bộ Tư pháp phê duyệt) để xây dựng mạng lưới các Văn phòng Thừa phát lại đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố;

- Tổ chức triển khai thực hiện Luật Đấu giá trên địa bàn thành phố (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2017);

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, tọa đàm, hội thảo cho đội ngũ luật sư, công chứng viên, giám định viên tư pháp, Thừa phát lại theo hướng tập trung tập huấn chuyên sâu các quy định pháp luật mới, đào tạo kỹ năng hành nghề, kỹ năng quản trị các tổ chức hành nghề, đạo đức nghề nghiệp, để nâng cao nhận thức, có bản lĩnh chính trị, xây dựng đội ngũ bổ trợ tư pháp ngày càng trong sạch, vững mạnh;

- Xây dựng và thực hiện Kế hoạch kiểm tra, thanh tra tổ chức và hoạt động của các tổ chức bổ trợ tư pháp, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc, xử lý vi phạm (nếu có).

Trần Phát