Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1322/QĐ-UBND về việc phê duyệt 02 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế đã được tái cấu trúc theo các phương án tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch UBND Thành phố thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND về việc phê duyệt 10 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế đã được tái cấu trúc theo các phương án tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch UBND Thành phố thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1314/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 15 thủ tục hành chính lĩnh vực đường thủy nội địa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giao thông vận tải | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1313/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 04 thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1312/QĐ-UBND về thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng Thành phố học tập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1299/QĐ-UBND về bổ sung, thay đổi nhân sự Tổ Chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2030 | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1288/QĐ-UBND về thành lập Tổ Công tác xây dựng Đề án “xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch Thành phố. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1283/QĐ-UBND về thay đổi thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh về Hội nhập quốc tế. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1282/QĐ-UBND về việc kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo thực hiện dự án xây dựng bảng giá đất trên địa bàn Thành phố. |

Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2017

Ngày 13/12/2016, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số  6506/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2017, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

- Hoàn thành Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh” giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025.

- Tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất tối thiểu 30% cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện. Tổ chức ít nhất 02 Hội nghị giao ban trực tuyến công tác cải cách hành chính giữa Ủy ban nhân dân thành phố và các sở - ban - ngành, quận - huyện, phường - xã, thị trấn.

- 100% thủ tục hành chính được công bố phải cập nhật, công bố công khai trên cổng thông tin điện tử thành phố. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên công thông tin một cửa điện tử của thành phố đạt trên 90%.

- Phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của thành phố năm 2017 thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2017

1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất tối thiểu 30% cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện. Đồng thời, thủ trưởng các sở - ban - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện phải tiến hành kiểm tra về công tác cải cách hành chính ít nhất 30% số cơ quan, đơn vị trực thuộc. Tổ chức đánh giá, xác định PAR index của các sở - ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện năm 2017.

- Xây dựng phần mềm quản lý và chế độ thông tin, báo cáo công tác cải cách hành chính. Tổ chức các đoàn nghiên cứu học tập kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính trong và ngoài nước.

2. Cải cách thể chế

- Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố, tăng cường công tác tập huấn, kiểm tra công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc kiến nghị ban hành, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Thường xuyên công khai và cập nhật đúng, đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành trên trang thông tin điện tử của đơn vị theo đúng quy định.

- Cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện nghiêm các quy định phối hợp giữa các sở, ban, ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các thủ tục hành chính. Xây dựng quy trình liên thông điện tử giữa các các cơ quan hành chính nhà nước.

- Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ nâng cao chất lượng và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính với tổ chức, công dân và doanh nghiệp theo hướng xác định rõ quy trình giải quyết công việc, cơ quan chủ trì và trách nhiệm cá nhân. 

4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, các Nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ về tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp huyện.

- Rà soát quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị, hoàn thiện quy chế làm việc, kiện toàn và sắp xếp bộ máy, rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

- Kịp thời chỉ đạo xây dựng và ban hành quy chế (mẫu) về tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận - huyện. Thực hiện đồng bộ phân cấp về quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố.

- Đẩy mạnh phân cấp cho các sở - ngành, quận - huyện phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời phát huy tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức

- Thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của thành phố năm 2017. Thực hiện chế độ thi công chức theo nguyên tắc cạnh tranh. Tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ công chức theo đúng vị trí việc làm đã được xác định theo đề án đã được phê duyệt.

- Triển khai các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng, đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí công tác (về kiến thức, kỹ năng và thái độ hành vi ứng xử), sát với thực tế, hướng vào các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực thi công vụ. Triển khai thực hiện thí điểm cơ chế thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở - ngành thành phố, cấp phòng và tương đương gắn với chuyên môn nghiệp vụ trong bộ máy cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp theo Đề án của Chính phủ.

- Tăng cường thanh tra công vụ nhất là trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của thủ trưởng các sở, ban, ngành, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn trong công tác cải cách hành chính.

6. Cải cách tài chính công

- Đẩy mạnh xã hội hóa đối với các lĩnh vực mà các thành phần kinh tế có thể tham gia; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn chủ trương xã hội hóa trên những lĩnh vực Nhà nước không nhất thiết sử dụng vốn ngân sách thành phố (y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể dục thể thao, cơ sở hạ tầng đô thị…).

7. Hiện đại hóa nền hành chính

- Hoàn thành Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh” giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025.

- Triển khai hoàn chỉnh hệ thống liên thông kết nối quản lý văn bản, hồ sơ công việc, chỉ đạo điều hành từ Ủy ban nhân dân thành phố đến các sở - ngành, quận - huyện, phường - xã. Đảm bảo ít nhất 80% các văn bản chính thức trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ các văn bản, tài liệu có độ mật) được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử kết hợp với chữ ký số.

- Đưa vào vận hành Trung tâm kỹ thuật và ứng cứu khẩn cấp an ninh mạng thành phố cùng Đội ứng cứu khẩn cấp của thành phố. Thực hiện liên thông điện tử trong thực hiện các thủ tục hành chính, kết hợp sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ.

- Triển khai hệ thống “Một cửa điện tử” tại các đơn vị, ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với Hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử) trong giải quyết thủ tục hành chính, kết nối với phần mềm tác nghiệp chuyên ngành, cổng thông tin điện tử và các thiết bị tra cứu phục vụ việc tra cứu hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Kết nối hệ thống Một cửa liên thông của các sở - ngành, quận - huyện với hệ thống một cửa điện tử thành phố nhằm cung cấp tình trạng giải quyết hồ sơ thành phố.

- Triển khai xây dựng hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của thành phố và quản trị tình hình thực hiện thủ tục hành chính gắn với nâng cấp Cổng “Một cửa điện tử” đảm bảo người dân có thể nộp, theo dõi, giám sát quá trình xử lý, nhận kết quả thủ tục hành chính của chính quyền tại một cổng thông tin điện tử. Triển khai hệ thống thư điện tử đến tất cả các cán bộ công chức của sở - ban - ngành, quận - huyện và phường - xã, thị trấn để trao đổi thông tin, giao dịch hành chính điện tử.

- Mở rộng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến các xã, thị trấn thuộc các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè. Tăng cường sử dụng  hệ thống giao ban trực tuyến của thành phố, đảm bảo các cuộc họp giao ban giữa Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố với các sở - ban - ngành, quận - huyện và các cuộc họp giữa các đơn vị với nhau được thực hiện trực tuyến nhằm giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại.

- Xây dựng kho dữ liệu dùng chung đồng bộ và thống nhất toàn thành phố theo mô hình tập trung trong các lĩnh vực dân cư, hộ tịch, đất đai, xây dựng, doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hoàn thiện, nâng cấp các ứng dụng cho 24 quận - huyện và các sở - ngành.

- Triển khai và hoàn thiện hệ thống đánh giá sự hài lòng của thành phố theo tiêu chí đánh giá SIPAS; nhân rộng triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng đến các cơ quan thuộc quản lý ngành dọc đóng trên địa bàn thành phố; thực hiện tuyên truyền để người dân, tổ chức tham gia đánh giá hệ thống đánh giá sự hài lòng trên cổng thông tin điện tử và tại các đơn vị.

- Hoàn chỉnh và vận hành cổng thông tin quản lý đất đai phục vụ công tác quản lý đất đai, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

- Xây dựng cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, tạo kênh thông tin nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tra cứu thông tin về doanh nghiệp, trao đổi thông tin với các cơ quan nhà nước.

- Vận hành hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo liên cơ quan nhằm theo dõi tình hình xử lý khiếu kiện của người dân, liên thông kết nối thông tin về khiếu nại tố cáo giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố.

- Đầu tư xây dựng chuẩn hóa các công sở hành chính các cấp; khắc phục tình trạng một số trụ sở cơ quan hành chính nhất là cấp phường - xã, thị trấn chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động; trang bị phương tiện làm việc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc.

8. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính

- Tổ chức biên soạn và phát hành rộng rãi các tài liệu thông tin về cải cách hành chính phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng loại đối tượng.

- Cổng thông tin điện tử thành phố và các trang web thuộc Cổng thông tin điện tử thành phố có các chuyên mục dành riêng về công tác cải cách hành chính giới thiệu các mô hình, điển hình hay trong thực hiện cải cách hành chính; công khai các thủ tục hành chính…

- Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, Báo Sài Gòn Giải phóng, các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn thành phố xây dựng chuyên mục, chuyên trang về cải cách hành chính để tuyên truyền và phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về công tác cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân các cấp.

Trần Phát